Quy trình thiết kế logo: Hướng dẫn phát triển logo sáng tạo chuyên nghiệp

Quy trình thiết kế logo có thể khó xác định rõ ràng: Vì mỗi nhà thiết kế đồ họa đều có cách tiếp cận riêng để phát triển logo. Đối với một số người, đó là sự bài bản và có kỷ luật — có 60 phút phát triển ý tưởng sau đó là 90 phút thực hiện, và nghe 1 số bản nhạc tập trung để kích thích bộ óc sáng tạo của bạn. Bạn thử nghe các bản nhạc của Will & Grace biết đâu sẽ tăng thêm sức sáng tạo mãnh liệt ở bên trong bạn. Mỗi chúng ta sinh ra là để trở nên thiên tài hơn. Hãy tin vào sự vĩ đại ở trong bạn.

Monta sẽ hướng dẫn bạn các bước thực hiện quy trình thiết kế Logo để bạn nắm rõ hơn. Monta sẽ phác thảo một quy trình thiết kế logo chung mà bạn có thể sử dụng như một điểm khởi đầu. Monta sẽ chỉ cho bạn cách kết hợp nghiên cứu và phân tích với sự khéo léo sáng tạo để tạo ra một thiết kế Logo nổi bật. Dưới đây là 7 bước cơ bản để phát triển logo, kèm theo các ví dụ minh họa cho quá trình hoạt động.


Bước 1. Đánh giá được tính cách của thương hiệu

Bước đầu tiên của bạn trong quy trình thiết kế logo là hiểu thương hiệu thể hiện điều gì và mục tiêu của doanh nghiệp là gì. Đây được gọi là giai đoạn Khám phá Insight Khách hàng. Không có một tiêu chuẩn nào phù hợp cho tất cả đối với thiết kế logo — một biểu tượng chỉ tốt như đại diện cho một doanh nghiệp, Logo sẽ hiệu quả khi bạn nắm rõ được

doanh nghiệp đó đang hướng tới mục tiêu gì. Họ đang tập trung vào sản phẩm, hay dịch vụ. Hay họ muốn mang đến điều gì đó tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội.

Nhiều thông tin bạn cần phải có trong bản tóm tắt thiết kế. Nhưng luôn có những khách hàng không thể nói rõ những gì họ muốn hoặc không biết chính họ và việc đưa thông tin này ra ngoài là tùy thuộc vào nhà thiết kế. Và ngay cả trong trường hợp các bản tóm tắt chi tiết nhất, được soạn thảo tốt, các nhà thiết kế nên thăm dò sâu hơn — khám phá cách khách hàng thực sự cảm thấy như thế nào về doanh nghiệp của họ và công việc tuyệt vời mà họ làm bằng những từ ngữ vượt ra ngoài tuyên bố chính thức của công ty. Mỗi chút thông tin chi tiết bạn có thể hiểu được về công ty và những người tạo nên công ty đó sẽ đóng góp vào sự thành công của thiết kế của bạn về lâu dài.


Đây chỉ là một số câu hỏi chung mà bạn có thể bắt đầu để bắt đầu nghiên cứu khách hàng của mình:


Tại sao bạn nhận được một thiết kế logo? Bạn đang cố gắng giải quyết vấn đề gì?


Nếu thương hiệu của bạn là một con người, bạn sẽ sử dụng những tính từ nào để mô tả nó? (thông minh, thận trọng, v.v.)


Tiếng nói thương hiệu của bạn là gì? (hùng hồn và trang trọng, đùa giỡn với tiếng lóng, v.v.)


Niềm tin và giá trị nào quan trọng đối với thương hiệu của bạn?


Đề xuất giá trị độc đáo của bạn là gì? Công ty của bạn cung cấp những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn không cung cấp?


Bạn muốn khách hàng mô tả thương hiệu của bạn với bạn bè của họ như thế nào?


Tất nhiên, đây không phải là những câu hỏi thiết kế chính xác — câu hỏi này thuộc về lĩnh vực xây dựng thương hiệu nhiều hơn. Nhưng coi logo là một trong những phương tiện mạnh nhất để xây dựng thương hiệu, việc đặt ra những câu hỏi này là bước đầu tiên cần thiết.


Đánh giá thương hiệu là một trong những bước đầu tiên của quy trình thiết kế logo từ Monta. Chúng tôi yêu cầu khách hàng xác định các thuộc tính của họ trong một số lĩnh vực cốt lõi để các nhà thiết kế có ý tưởng tốt về bản sắc thương hiệu trước khi họ bắt đầu. Thậm chí chỉ mất 5 phút để xem xét vị trí của một thương hiệu trong các chỉ số này có thể giúp bạn hình thành các câu hỏi phức tạp hơn về thương hiệu sau này.


Vào cuối bước này, bạn nên nắm rõ thông tin về thương hiệu của riêng mình (được hỗ trợ bởi rất nhiều ghi chú). Từ đây, bạn có thể bắt đầu động não để chắt lọc thông tin này thành các từ và cụm từ chính. Một kỹ thuật động não phổ biến là lập bản đồ tư duy, trong đó các nhà thiết kế lấy ấn tượng thương hiệu tổng thể của họ và mở rộng chúng thành các ý tưởng liên quan. Lưu các mục yêu thích của bạn — những mục này sẽ hỗ trợ các khái niệm về logo của bạn sau này. Nhưng nghiên cứu của bạn vẫn chưa được thực hiện!


Bước 2. Nghiên cứu ngành nghề - Lĩnh vực kinh doanh, Dịch vụ của Doanh nghiệp.


Không có thương hiệu nào tồn tại trong chân không. Mọi công ty đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn của ngành họ, ngay cả khi họ đang làm mọi cách để trở nên nổi bật.


Vì vậy, bước tiếp theo trong quá trình thiết kế logo là nghiên cứu xem các đối thủ cạnh tranh và các nhà lãnh đạo trong ngành có loại logo nào. Đây được gọi là giai đoạn Khám phá ngành, và nó có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa biểu trưng chung chung và biểu trưng nằm quá xa trường bên trái.


Từ các biểu trưng khác trong ngành của bạn, bạn có thể thu thập:

Những kỹ thuật biểu trưng nào phù hợp với ngành của bạn, tức là màu sắc thương hiệu hoặc hình dạng cụ thể.

Những kỹ thuật logo nào được sử dụng quá mức, đến mức làm mất đi tính cách của chúng.

Những kỹ thuật logo nào bị bỏ qua, điều này có thể truyền cảm hứng cho những cách để nổi bật.

Đối thủ nào, đơn vị nào thống trị ngành của bạn.


Bắt đầu bằng cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để xác định các loại xu hướng phổ biến trong ngành. Hãy tìm những cách mà thiết kế của bạn vẫn có thể được nhận biết trong khi vẫn nổi bật.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Ví dụ, hầu hết các logo trong ngành công nghệ đều sử dụng màu xanh lam. Với thông tin này, bạn có thể (1) cũng có thể sử dụng màu xanh lam vì dữ liệu cho thấy nó hoạt động tốt nhất hoặc (2) sử dụng màu khác để nổi bật giữa biển biểu trưng màu xanh lam. Không có câu trả lời đúng hay sai, điều đó phụ thuộc vào mức độ ưu tiên nổi bật đối với chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn. Nhưng dù bằng cách nào, bạn thậm chí sẽ không biết phải đưa ra lựa chọn trừ khi bạn nghiên cứu các biểu trưng khác trong ngành của mình trước.

Bước 3. Lập danh sách nơi logo sẽ được sử dụng

Cũng giống như chiến lược thương hiệu, không gian vật lý hoặc kỹ thuật số mà logo sẽ chiếm giữ cũng phải thông báo cho các lựa chọn thiết kế của bạn. Nghiên cứu nơi biểu trưng sẽ được sử dụng — đây được gọi là giai đoạn Khám phá ứng dụng. Mặc dù bạn có thể chưa có một danh sách đầy đủ, nhưng bạn càng sớm dự đoán được logo của mình sẽ được sử dụng như thế nào thì càng tốt cho việc phát triển logo. Nơi bạn cần logo của bạn có thể xác định mô hình màu sắc, hình dạng hoặc thậm chí phần mềm thiết kế được sử dụng.


Ví dụ, nếu bạn muốn logo của mình trên biển quảng cáo lớn, bạn có thể thiết kế logo chi tiết hơn, quy mô lớn hơn. Nếu nó được đặt ở góc của ứng dụng dành cho thiết bị di động, bạn nên chọn đơn giản và quy mô nhỏ hơn. Nếu phương tiện truyền thông xã hội đóng một vai trò nặng nề, thì biểu trưng phải thoải mái ở cả hình đại diện hình tròn và hình vuông và có thể thích ứng với hình ảnh bìa lớn hơn. Nếu bạn muốn nổi bật trên nền tảng video hoặc kỹ thuật số, bạn thậm chí có thể có một biểu trưng hoạt hình bắt mắt. Thông thường, một nhà thiết kế sẽ muốn lập kế hoạch cho tất cả các tình huống này.


Đây là một số trường hợp sử dụng phổ biến cho thiết kế logo:

Biểu tượng trang web

Bảng hiệu và biểu ngữ

Bao bì sản phẩm

Quảng cáo

Hồ sơ và biểu ngữ trên mạng xã hội

Danh thiếp

Giấy tiêu đề công ty (hóa đơn, tài liệu nội bộ)

Các chiến dịch tiếp thị qua email

Tiếp thị swag (bút, áo sơ mi, cốc, v.v.)


Bạn cũng phải xem xét hình dạng của biểu trưng và cách nó phù hợp với môi trường xung quanh. Một số vị trí yêu cầu biểu trưng hình chữ nhật, rộng, như tiêu đề thư; những người khác yêu cầu một cái gì đó nhỏ và kín đáo, như hình mờ trên nội dung có thể chia sẻ. May mắn thay, bạn có thể có một số phiên bản khác nhau trong ổn định của mình.


Xem xét mức độ phổ biến của các biểu trưng đáp ứng, bạn không cần phải giới hạn mình trong một thiết kế tiêu chuẩn. Thêm vào đó, bạn luôn có logo tốt nhất cho mọi tình huống. Bí quyết là đảm bảo rằng các phiên bản khác nhau này của biểu trưng của bạn đều giống như biểu tượng giống nhau. Nó giúp lập kế hoạch trước và thiết kế tất cả các biến thể này cùng một lúc, thay vì thiết kế logo chính và điều chỉnh nó theo các tình huống khác nhau khi chúng xuất hiện. Nếu một biểu trưng thích ứng hấp dẫn bạn, trước tiên hãy nhắm đến bốn biến thể, nâng cao biểu trưng về cả kích thước và độ phức tạp.


Bước 4. Phác thảo hàng loạt bản Logo mẫu để tối ưu Logo cho doanh nghiệp.


Nếu bạn đã có một số ý tưởng về logo, bạn có thể muốn bắt đầu sử dụng phần mềm thiết kế logo. Nhưng trước khi bắt đầu hoàn thành thiết kế cuối cùng của mình, hãy dành một chút thời gian để phác thảo nhiều ý tưởng. Phác thảo rẻ, dễ dàng và nhanh chóng, nhưng quan trọng nhất, nó là một công cụ động não hiệu quả.

Phác thảo một loạt các ý tưởng logo khác nhau để xem chúng trông như thế nào bên ngoài đầu bạn. Có điều, chỉ riêng hành động phác thảo thôi cũng có thể khiến nguồn sáng tạo tuôn trào. Nhưng quan trọng hơn, việc phác thảo nhiều khái niệm cho phép bạn xem cái nào hiệu quả và cái nào không. Bạn sẽ bắt đầu nhận thấy một số chủ đề hoặc chủ đề nhất định mà bạn thích và bạn có thể trộn và kết hợp các yếu tố khác nhau cho đến khi bạn chọn được chủ đề hoàn hảo.


Ngay cả khi bạn gần như chắc chắn rằng bạn có một ý tưởng mà bạn thích, hãy phác thảo những ý tưởng khác. Bạn có thể khiến bản thân ngạc nhiên với thứ bạn thích hơn và nếu không có gì khác, điều này sẽ cung cấp cho bạn một số bản sao lưu trong trường hợp khách hàng không thích hướng đi của khái niệm ban đầu của bạn.


Khi bạn đã xác định xong khái niệm ưa thích của mình, hãy thử phác thảo một số biến thể trên đó, thêm hoặc bớt các yếu tố, thay đổi các chi tiết nhỏ và bắt đầu khám phá kiểu chữ.


Bước 5. Lên bản Vector Logo mà bạn thấy tối ưu nhất và phù hợp nhiều tiêu chí


Bây giờ, bạn sẽ có một loạt các bản phác thảo logo lộn xộn cũng như hiểu rõ hơn về những gì bạn muốn logo cuối cùng trông như thế nào. Trong số những bản phác thảo đó, hãy lấy khoảng 3 bản phác thảo đẹp nhất của bạn và tạo lại chúng trong phần mềm thiết kế của bạn. Đây là nơi logo cuối cùng của bạn thực sự bắt đầu hình thành.


Để có hướng dẫn toàn diện từng bước, hãy xem bài viết này về cách tạo logo trong Illustrator.


Giờ đây, bạn có thể đưa ra tất cả những quyết định thiết kế quan trọng mà bạn không thể làm được trong giai đoạn phác thảo. Trong bản nháp kỹ thuật số của mình, bạn có thể thử nghiệm với màu sắc biểu trưng cũng như kiểu chữ.


Trong trường hợp bạn là chủ doanh nghiệp đang cố gắng tạo biểu tượng của riêng mình, thì bước này của quy trình thiết kế biểu trưng yêu cầu kiến ​​thức kỹ thuật về phần mềm thiết kế. Nhưng bạn luôn có thể sử dụng trình chỉnh sửa DIY thân thiện với người dùng. Mặc dù những thứ này không có các tính năng hoặc độ phức tạp để tạo ra một biểu trưng đáng kể, nhưng chúng có mức tối thiểu những gì bạn cần.


Bạn cũng có thể thuê một người làm việc tự do hoặc thực hiện một cuộc thi thiết kế nếu bạn muốn thuê ngoài để tìm người có chuyên môn cao hơn. Làm việc với một chuyên gia sẽ đảm bảo khá nhiều cho một kết quả tuyệt vời. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những ưu và nhược điểm, hãy xem phần so sánh này về những cách tốt nhất để có được một logo.


Khi bạn đã có một bản nháp chắc chắn, hãy tiến xa hơn nữa để tạo bản trình bày để giới thiệu biểu trưng của bạn. Điều này liên quan đến việc trình bày biểu trưng phẳng cùng với bất kỳ biến thể nào, lớp phủ với hình ảnh thương hiệu và mô phỏng của biểu trưng trong thế giới thực. Mục đích là để truyền đạt tầm nhìn của bạn về thương hiệu bằng một bản trình bày logo độc đáo, thuyết phục.


Bước 6. Tinh chỉnh thiết kế logo của bạn và nhận đánh giá từ khách hàng, chuyên gia khác trong lĩnh vực thiết kế

Đây là điều mà bạn không cần phải là một nhà thiết kế để đánh giá cao: mọi người đều là một nhà phê bình! Bất kể bạn nghĩ thiết kế logo của mình hoàn hảo đến đâu, rất có thể ai đó, ở đâu đó, sẽ yêu cầu thay đổi.


Đó không phải lúc nào cũng là một điều xấu. Khi bạn làm việc trên cùng một hình ảnh trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày (hoặc tuần hoặc tháng), bạn có xu hướng nhầm rừng với cây. Một bộ mắt mới về sản phẩm cuối cùng có thể tiết lộ một số chỗ để cải thiện mà bạn chưa nhận thấy trước đây.

Thông qua phản hồi và sàng lọc, cuối cùng logo của bạn sẽ phát triển thành một thứ gì đó tuyệt vời

Bạn muốn khuyến khích những lời chỉ trích về thiết kế logo của mình và hiển thị nó với nhiều người. Trước tiên và quan trọng nhất, hãy giới thiệu với khách hàng hoặc đồng nghiệp của bạn, nhưng đừng dừng lại ở đó! Cho người yêu của bạn, bạn bè của bạn, hàng xóm của bạn, tài xế Uber của bạn. Ý tưởng mới, mới mẻ đến từ những nguồn không có nhiều khả năng nhất và ít nhất bạn có thể đánh giá phản ứng của mọi người đối với biểu trưng để đảm bảo biểu trưng đó có hiệu quả mong muốn.


Nhận phản hồi về thiết kế của bạn là một phần dễ dàng. Thách thức thực sự nằm ở việc giải thích và hành động dựa trên phản hồi của khách hàng. Đặt các câu hỏi tiếp theo và sử dụng phán đoán tốt nhất của bạn để quyết định phản hồi nào có giá trị nhất. Công việc của biểu trưng của bạn là đại diện cho một thương hiệu và câu hỏi bạn nên tự hỏi mình là liệu phản hồi có giúp biểu trưng làm điều đó tốt hơn hay không. Nếu không, bạn có thể cần trình bày rõ ràng lý do đằng sau các lựa chọn thiết kế của mình một cách lịch sự. Đồng thời, bạn không muốn tỏ ra cứng đầu hay coi trọng biểu trưng của mình đến mức không muốn nhìn thấy những sai sót tiềm ẩn.

Bước 7. Chuẩn bị và cung cấp các tệp logo cuối cùng

Với logo của bạn đã được hoàn thiện, đã đến lúc phân phối các tệp cuối cùng của bạn! Bạn nên xác định những tệp thiết kế mà khách hàng của bạn cần khi bắt đầu quy trình (trong trường hợp họ có bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào). Nhưng nói chung, tốt nhất là nên bao gồm:


Các tệp vectơ nguồn phân lớp, chẳng hạn như AI

Các tệp EPS / PDF nhiều lớp (dành cho khách hàng sử dụng các chương trình vectơ khác nhau)

Tệp raster có độ phân giải cao cho web, bao gồm cả PNG có nền trong suốt

Đảm bảo bao gồm các biến thể cơ bản của biểu trưng, chẳng hạn như đủ màu, đen, trắng và đơn sắc.


Nếu bạn đang sử dụng phông chữ tiêu chuẩn (trái ngược với kiểu chữ tùy chỉnh), bạn cũng nên phác thảo văn bản. Nếu không, phông chữ sẽ thay đổi trên các máy tính chưa cài đặt nó.


Bạn cũng nên thông báo cho khách hàng về bất kỳ phông chữ nào được sử dụng trong biểu trưng trong trường hợp họ cần chúng cho các dự án xây dựng thương hiệu trong tương lai (lưu ý rằng hầu hết các giấy phép phông chữ đều yêu cầu khách hàng tự mua).


Đây là tất cả thông tin tuyệt vời để đưa vào hướng dẫn về phong cách thương hiệu. Điều này không chỉ đảm bảo rằng biểu trưng của bạn sẽ được sử dụng chính xác trong thời gian dài sau khi bạn mất đi, mà nó còn là một món quà chia tay tuyệt vời cho khách hàng và tăng niềm tin của họ vào tầm nhìn thương hiệu mà bạn đã tạo ra cho họ.


Phát triển logo thông minh mang thương hiệu vào cuộc sống

-

Bạn có thể nói rằng thiết kế tuyệt vời cần tài năng, nhưng bạn không bao giờ có thể biết chắc điều đó có nghĩa là gì hoặc liệu bạn có nó hay không. Điều bạn có thể nói chắc chắn là những logo tuyệt vời không xảy ra một cách tình cờ. Chúng là kết quả của tư duy phản biện, thẩm vấn, hợp tác, khám phá, thất bại và bắt đầu lại.


Mỗi chi tiết trên logo của bạn — màu sắc, phông chữ, kích thước, hình dạng, v.v. — có thể ảnh hưởng đến loại ấn tượng mà nó tạo ra đối với khách hàng. Mặc dù vào cuối ngày, logo của bạn có thể không gây được tiếng vang với mọi người xem, nhưng một quy trình thiết kế logo hiệu quả là cơ hội tốt nhất để đưa tầm nhìn thương hiệu của bạn vào cuộc sống.

3 lượt xem0 bình luận